พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ เปิดบ้านแถลงผลดำเนินงานปี65 พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคมปี66 เปิดศูนย์การเรียนรู้ฯ อีก 6 แห่ง ใน 4 จังหวัด

3 ก.ย. 65 68

        พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำทีมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และพี่น้องเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ต้อนรับสื่อมวลชน และร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมรับฟังเสียงของพี่น้องสื่อมวลชน เพื่อนำไปสู่การทำงานร่วมกันในอนาคต และถือโอกาสขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนที่ร่วมประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร กิจกรรม กิจการให้กับพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ด้วยดีเสมอมา โดยมีพี่น้องสื่อมวลชนเข้าร่วมงานท่ามกลางบรรยากาศที่แสนอบอุ่นและเป็นกันเอง 

        พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ มีภารกิจหลักในการดำเนินการเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทย และพระบรมวงศานุวงศ์ ด้านการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง และขับเคลื่อนงานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติจริงด้วยการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ในช่วงต้นปีงบประมาณ 2565 แม้จะประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด – 19 ทำให้มีการจำกัดผู้เข้าชม

        อย่างไรก็ตามได้ปรับรูปแบบการเข้าชมและการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ และผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งการพัฒนา Virtual Museum และสื่อสารผ่านรายการ Online ทำให้มียอดผู้เข้าชมมากขึ้น รวมถึงการจัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง โครงการที่ส่งเสริมให้เกิดการรับรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรียนรู้จากทฤษฎีสู่การลงมือปฏิบัติในรูปแบบแนวคิด “สุข สนุก เรียนรู้ชัด ปฏิบัติได้จริง” ให้กับนักเรียน ประชาชน ผู้ที่สนใจในรูปแบบหมู่คณะที่มีจำนวนสูงกว่าเป้าหมายที่คาดไว้

        ทางด้านนโยบายและแนวทางในการดำเนินงานในงบประมาณปีถัดไป พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล เปิดเผยว่า “พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคม และเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นวัตกรรมด้านเกษตรของประเทศ รวมทั้งขยายผลความร่วมมือไปยังภาคีเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ทั่วประเทศ โดยปัจจุบัน มีศูนย์เครือข่าย และศูนย์เรียนรู้เครือข่ายพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จำนวน 81 แห่ง จากทั่วประเทศ และมีสมาชิกเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ถึง 72 จังหวัด และพร้อมเดินหน้าขยายผล เปิดศูนย์การเรียนรู้ฯ อีก 6 แห่ง ใน 4 จังหวัด ภายในปี 2566 นี้และอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของการเผยแพร่องค์ความรู้ ภูมิปัญญา นวัตกรรมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านการจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง ในทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ สัปดาห์ที่แรกของเดือน ขยายผลการจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มเติมอีกหนึ่งครั้งในวันเสาร์-อาทิตย์ในสัปดาห์ที่สามของเดือน ตามเสียงเรียกร้องของผู้เข้าร่วมงานที่ต้องการสินค้าปลอดภัยได้คุณภาพ และเป็นการเพิ่มศักยภาพเครือข่าย และช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย ให้ถึงมือผู้บริโภคเพิ่มมากยิ่งขึ้น” 

        การจัดกิจกรรมพาสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมพื้นที่โดยรอบพิพิธภัณฑ์ ทั้งพิพิธภัณฑ์ภายในอาคาร พิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเกษตรตามรอยพ่อ พิพิธภัณฑ์นวัตกรมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งสนองพระราชปณิธานและอาคารเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เส้นทางสนองพระราชปณิธานสืบสาน รักษา ต่อยอด (Wisdom Farm) และโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา

        สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์02-529-2212-13, 087-359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ http://www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtubeพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ