รวมขบวนชวนปั่น ตามรอยพ่อ

29 มิ.ย. 62 43

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562 พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ปทุมธานี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร และชมรมจักรยานท่องเที่ยวปทุมธานี เปิดเส้นทางเรียนรู้ใหม่ “เส้นทางจักรยาน นักสำรวจธรรมชาติ พกฉ.” เพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ ส่งเสริมการออกกำลังกาย เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ผ่านการปั่นจักรยาน และเดินชมศึกษาเส้นทางการเรียนรู้พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง และพิพิธภัณฑ์ในอาคาร

นายสหภูมิ ภูมิธฤติรัฐ ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า “พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ถือเป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่ พระเกียรติคุณ พระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้านการเกษตร ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายเหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว และเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ที่ไม่มีสิ้นสุด พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จึงเปิดเส้นทางเรียนรู้“เส้นทางจักรยาน นักสำรวจธรรมชาติ พกฉ.” เพื่อเป็นเส้นทางการเรียนรู้รูปแบบใหม่ เรียนรู้ศาสตร์พระราชา ผ่านฐานการเรียนรู้ที่สอดแทรกความรู้ด้านการเกษตร สู่การน้อมนำและประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง และยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยสู่การเป็น The Best Bicycle Destination in Asia เนื่องจากประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามเหมาะสำหรับการปั่นจักรยานท่องเที่ยว…”

                                                       

สองล้อหมุน สองเท้าปั่น ขับเคลื่อนการเรียนรู้ตามรอยกษัตริย์เกษตรนักพัฒนา ด้วยพลังการเรียนรู้อย่างเต็มที่ เริ่มต้นจุดแรกก็กระตุ้นความอยากรู้ อยากเห็น ตื่นตา ตื่นใจ กับเรือขุดคลองขนาดใหญ่ตั้งเด่นสง่าท่ามกลางแมกไม้ มีนามว่าเรือขุด รข.1 ซึ่งเป็นเรือขุด 1 ใน 2 ลำที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงได้สั่งซื้อจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อนำมาขุดคลองแสนแสบ และคูคลองต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของปวงชนชาวไทย

จุดที่ 2 ถัดจากเรือขุดลำใหญ่ สายตาทอดมาเล็งเห็นบ้านสีสันสะดุดตา หลังเล็ก หลังใหญ่ พอปั่นเข้ามาเรียนรู้ใกล้ๆ ก็สร้างความประหลาดใจแก่ผู้มาเยือน เพราะบ้านแต่ละหลังสร้างมาจากดินบ้าง บางหลังสร้างมาจากฟางบ้าง ทำให้นึกย้อนไปถึงนิทานลูกหมู 3 ตัว แท้จริงแล้วการสร้างบ้านจากวัสดุธรรมชาติเหล่านี้สามารถทำได้จริง ไม่ใช่เพียงในจินตนาการเท่านั้น พร้อมมีฐานเรียนรู้และลงมือปฏิบัติ.“บ้านดิน บ้านฟาง”.ให้ผู้ที่สนใจได้ลงมือปฏิบัติจริงอีกด้วย

                                                       

พลังการเรียนรู้ยังมีอย่างท่วมท้นต่อด้วย จุดที่ 3 ในฐานเรียนรู้เกษตรพอเพียงเมือง ในฐานนี้เกือบทุกคนที่ร่วมขบวนต่างร้องออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่า “เฮ้ย!!.มันทำแบบนี้ได้ด้วยหรอ!!” ทุกคนต่างตื่นเต้นที่ได้พบกับการเกษตรรูปแบบใหม่ นวัตกรรมเกษตรที่ตอบทุกโจทย์การเกษตรของคนเมือง หรือคนที่มีพื้นที่จำกัดแต่ชื่นชอบการทำเกษตร พบการปลูกข้าวในวงบ่อซีเมนต์ การปลูกผักกลับหัว การปลูกผักบนพื้นปูน การปลูกผักคอนโด ฯลฯ จุดประกายความคิดและสร้างแรงบันดาลใจในการทำการเกษตรแก่ผู้มาเยือนอย่างมิรู้ลืม

                                                       

ตามต่อด้วยจุดที่ 4 บ้านนวัตกรรมพลังงาน เรียนรู้การนำพลังงานธรรมชาติ อย่างเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ส่องสว่างให้พลังแก่ทุกชีวิต มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้ในครัวเรือน ตัวช่วยประหยัดค่าไฟ สู่การพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน รวมขบวนกันอีกครั้ง คราวนี้เริ่มปั่นเข้าสู่โซนด้านหลังพิพิธภัณฑ์ ซึ่งได้ออกแบบเป็นฐานเรียนรู้แปลงเกษตรปลดหนี้ สรรพสิ่งสร้างชีวิต ในจุดที่ 5 แวะถ่ายรูปและเรียนรู้การทำเกษตรอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะปั่นจักรยานเคลื่อนขบวนเข้าสู่ฐานด้านในพิพิธภัณฑ์เพื่อเพิ่มพลังด้วยน้ำสมุนไพรเย็นๆ หวานชื่นใจ ที่พอได้ดื่มแล้วหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว

                                                       

ในตอนนี้พลังของทุกคนนั้นกลับมาอย่างเต็มที่ พร้อมที่จะเรียนรู้ เราเปลี่ยนจากการปั่นจักรยานมาเป็นการเดินชมสวนสมุนไพร ฐานต้นไม้แห่งการเรียนรู้ ในจุดที่ 6 เดินชมต้นไม้นานาชนิด พร้อมบอกสรรพคุณ และการใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ

ระหว่างการเดินชมสายตากลับเหลือบไปสะดุดชื่อพิพิธภัณฑ์หลังหนึ่งที่มีชื่อแปลกไม่คุ้นสายตาและไม่ คุ้นหู.“พิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา”.เป็นจุดการเรียนรู้ที่ 7.ในพิพิธภัณฑ์หลังนี้นำเสนอพระเกียรติคุณ พระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้านการเกษตร พร้อมความตื่นตา ตื่นใจทะลุมิติ ผ่านภาพยนตร์แอนิเมชั่น 3 มิติ เรื่องของพ่อในบ้านของเรา 1 ใน 7 เรื่องยอดฮิตของทางพิพิธภัณฑ์

                                                       

เรียนรู้ในตัวอาคารเสร็จ ขยับจักรยานประจำตัวตั้งขบวนมุ่งหน้าสู่ จุดที่ 8 แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน พบกับพี่วิทยากรเจ้าของแปลง ผู้เข้าร่วมโครงการทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน ตัวแทนจาก 9 กล้า ผู้เข้ามาเรียนรู้การเกษตรแบบจริงจัง ตลอดระยะเวลา 5 เดือน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง มาเล่าประสบการณ์การเรียนรู้ และการนำไปพัฒนาต่อยอดต่อไป

                                                       

ปั่นต่ออีกนิดก็พบกับโรงเรือนขนาดใหญ่ จัดตั้งเรียงกันเป็นแถว ฐานเรียนรู้การปลูกผักคุณภาพในโรงเรือน ในจุดที่ 9 แวะจอดจักรยานไว้ข้างถนนเดินเข้าไปเรียนรู้การปลูกผักในโรงเรือน เทคนิคการดูแลและการป้องกันศัตรูพืชเพื่อให้ได้ผักอินทรีย์ ผักคุณภาพสู่การจำหน่ายให้แก่ผู้มาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ในราคาเพียงถุงละ 20 บาท เท่านั้น

                                                       

สุข สนุก เรียนรู้แบบเต็มที่ ตลอดเส้นทางการเรียนรู้ทั้ง 9 จุด ตามรอยกษัตริย์เกษตรนักพัฒนา บนเส้นทางเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง สะท้อนพระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ร่วมสืบสานและต่อยอดพระราชปณิธานเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง เกิดเป็นแรงบันดาลใจในการทำการเกษตรเพื่อพึ่งพาตนเอง และเป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้สำหรับทุกคนในครอบครัว วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ที่ 3 และ 4 ของเดือน ชวนคนในครอบครัว ชวนเพื่อน ชวนพี่ ชวนน้อง จัดสรรวันว่างมาเที่ยวแบบชิลล์ๆ ไปเช้าเย็นกลับ เพียง 1 วัน เรียนรู้การเกษตรตามรอยพ่อ ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ สำหรับทุกคนในครอบครับ

สอบถามรายละเอียดโทร 02-529-2212 www.wisdomking.or.th