สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ร่วมพิธีเปิด “โครงการกำจัดผักตบชวาในพื้นที่คลองชลประทานวัดละหารไร่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

11 ก.ค. 67 6

        วันที่ 11 กรกฎาคม 2567  พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มอบหมายให้ นายชญณิพัฑฒ์ จักรดารานุวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจการ เข้าร่วมพิธีเปิดงาน “โครงการกำจัดผักตบชวาในพื้นที่คลองชลประทานวัดละหารไร่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ซึ่งจัดโดย สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. และได้รับเกียรติจาก ดร.ณมาณิตา กลับบ้านเกาะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวรายงาน และผู้บริหารในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นเกียรติในงาน ณ พื้นที่คลองชลประทานวัดละหารไร่ อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง
        โครงการกำจัดผักตบชวา จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และเป็นกิจกรรมสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนภารกิจการกำจัดผักตบชวาโดยใช้สารที่มีประสิทธิภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร่วมกับทุ่นยางพารา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำและการระบายน้ำในคลองชลประทาน ทำให้ไม่มีผักตบชวากีดขวางการไหลของน้ำ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำและการระบายน้ำในพื้นที่คลองชลประทาน ลดการเน่าเสียของแหล่งน้ำ สัตว์น้ำสามารถเจริญเติบโตได้ดี สร้างทัศนียภาพสวยงาม ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น