สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ร่วมการสัมมนาผลการติดตามประเมินผล "โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2567

7 ส.ค. 67 17

        วันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มอบหมายให้นางสาวสมพิศ วงศ์ปัญญา รองผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฝ่ายบริหาร พร้อมด้วยนายชุมพล พงศ์ภูสุวิมล เจ้าหน้าพัฒนานวัตกรรมเกษตร เข้าร่วมงานการสัมมนาผลการติดตามประเมินผล “โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2567" โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน โดยมีคณะผู้บริหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บุคลากรทั้งในและนอกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมพึ่งบุญฯ อาคารวิสัยทัศน์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จตุจักร กรุงเทพฯ 

        สำหรับการจัดงานสัมมนาฯ ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมสร้างเครือข่ายความร่วมมือการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมกันสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งเผยแพร่ความสำเร็จของโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ให้เป็นที่ประจักษ์ ในปัจจุบันโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ดำเนินการโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีประมาณ 4,910 โครงการ (ร้อยละ 95 ของโครงการทั้งหมด 5,176 โครงการ) โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ดำเนินการ 1,099 โครงการ มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมน้อมนำแนวทางพระราชดำริไปส่งเสริมและพัฒนาในพื้นที่โครงการ และมีสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เป็นหน่วยงานติดตามผลการดำเนินงานในส่วนที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการ ซึ่งในปี 2567 จะเป็นการติดตามผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นในปี 2566 ที่ผ่านมา ในโครงการสำคัญ ๆ รวม 36 โครงการ ทั้งนี้ มีตัวอย่างโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แบ่งเป็น 5 ด้านสำคัญ ได้แก่ 

        1) โครงการพัฒนาด้านแหล่งน้ำ เพื่อการเพาะปลูก และช่วยป้องกัน บรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ 

        2) โครงการพัฒนาด้านการเกษตร ส่งเสริมฝึกอบรมให้เกษตรกรมีความรู้ด้านการเกษตร ศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิจัยพืช สัตว์ ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ 

        3) โครงการด้านสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงสภาพทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรดิน แหล่งน้ำ ป่าไม้ 

        4) โครงการด้านสวัสดิการสังคม/การศึกษา โดยจัดหาที่ทำกิน สิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานที่จำเป็นในการดำรงชีวิตให้แก่ประชาชน เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

        5) โครงการพัฒนาแบบบูรณาการและโครงการพัฒนาด้านอื่น ๆ เป็นการดำเนินการร่วมกันในหลายหน่วยงาน 

        ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังได้วางแนวทางโครงการพระราชดำริ เพื่อร่วมขับเคลื่อนไปสู่วิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND น้อมนำแนวพระราชดำริมาปรับใช้ ศึกษา ถอดบทเรียน สืบสานแนวคิด วิธีการ และประสบการณ์ที่ได้จากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาพัฒนาด้านการเกษตร สิ่งแวดล้อม ทั้งการผลิต การพัฒนาแหล่งน้ำ พัฒนาพันธุ์พืช/สัตว์ ดิน ปุ๋ย การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ตลอดจนพัฒนา Soft Power สร้าง Gimmick ชูจุดขายในพื้นที่ และเสริมสร้างสนับสนุนให้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เช่น เขื่อน อ่างเก็บน้ำต่าง ๆ เป็นต้น