พกฉ. ร่วมจัดงาน “มหกรรมข้าวไร่ ครั้งที่ 2”

17 ก.พ. 62 11

พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปทุมธานี จับมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ศูนย์เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภาคใต้ตอนบน ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมข้าวไร่ 4 ภาค ครั้งที่ 2” ระหว่างวันที่ 17 – 18 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมาพร้อมยกขบวนพี่น้องเครือข่าย พกฉ. ทั้ง 4 ภาคจัดฐานเรียนรู้พันธุกรรมข้าวไร่ อบรมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนพันธุกรรมข้าวไร่ เพื่อสร้างทางเลือกในการผลิตข้าวให้แก่เกษตรกร สู่การพึ่งพาตนเอง สร้างความเข้มแข็งของชุมชนและความมั่นคงทางอาหาร เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในอาชีพการปลูกข้าวไร่พื้นเมือง อาชีพ วัฒนธรรมและการแปรรูปข้าว โดยมีนายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และคณะผู้บริหารสถาบันฯ หัวหน้าส่วนราชการ และเครือข่ายเกษตรกรของจังหวัด ให้การต้อนรับ

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานในพิธีเปิด เปิดเผยว่า “ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ “มหกรรมข้าวไร่ 4 ภาค ครั้งที่ 2” ในวันนี้ โดยงานจัดขึ้นในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริม เพิ่มศักยภาพด้านการผลิตข้าวไร่ และผลิตภัณฑ์ด้านข้าวไร่ให้มีมูลค่าสูงขึ้น ยกระดับอาชีพเกษตรกรให้มีฐานะและความเชื่อมั่นในอาชีพ ช่วยให้ภาคการผลิต ด้านการเกษตร มีความเข้มแข็ง เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์อาชีพการปลูกข้าวไร่พื้นเมือง วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับข้าว และการแปรรูปข้าว สร้างเครือข่ายเชิงพื้นที่รวมไปถึงการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การพัฒนาของสังคมประเทศชาติอย่างยั่งยืน และท้ายนี้ จะรณรงค์ให้เกษตรกรผลิตอาหาร ที่ปลอดภัย ไม่ให้มีสารพิษ และจะเชิญชวน จากหมู่บ้าน มาเป็นตำบล และอำเภอ จนเป็นจังหวัด เพื่อเพิ่มคุณค่าของอาหารไร้สารพิษของเกษตรกร ต้องประกาศให้ชาวโลกได้รับทราบถึงการได้รับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษได้ที่ประเทศไทย โดยการร่วมมือของทุกภาคส่วนและทุกฝ่ายเข้าช่วยเหลือเกษตรกรชาวไทยต่อไป…”

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการข้าวไร่โดยกลุ่มผู้ปลูกข้าว พี่น้องเครือข่ายพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ 4 ภาค อาทิ นิทรรศการพันธุกรรมข้าวไร่ ลุ่มแม่น้ำมูล นิทรรศการพันธุกรรมข้าวไร่ชนเผ่า นิทรรศการวิถีคนวิถีข้าวไร่ และนิทรรศการวัฒนธรรมพิธีกรรมบูชาข้าว พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนบนเวทีเสวนา เพื่อเป็นการยกระดับการทำงานของพี่น้องเครือข่าย รวมทั้งเปิดโอกาสให้เครือข่ายได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันพัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่ ความเข้าใจ วิธีคิด วิถีการผลิต บนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปปรับประยุกต์ใช้กับตนเอง ครอบครัว และชุมชนต่อไป