สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนในหัวข้อ แนวทางการส่งเสริมองค์การมหาชนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศ

11 ก.ย. 67 6

        วันพุธที่ 11 กันยายน 2567 สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) หรือ พกฉ. นำโดย ผศ.ดร.ทวี วัชระเกียรติศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการ สํานักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมเป็นเกียรติในงาน สัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อง “แนวทางการส่งเสริมองค์การมหาชนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศ” โดยมี ศาสตราจารย์ ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (อ.กพม.) เป็นประธาน โดยมีผู้อำนวยการองค์การมหาชน จำนวน 37 แห่ง เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้น ณ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ 

        ในเวทีสัมมนาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึง “บทบาทของคณะกรรมการองค์การมหาชน” ในการขับเคลื่อนและกำกับ ควบคุมดูแลองค์การมหาชนให้มีความสอดคล้องตามแนวคิดและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งองค์การมหาชน เกิดความคุ้มค่าในเชิงภารกิจของการขับเคลื่อนองค์กรตามเป้าหมายการพัฒนาประเทศที่ยึดโยงนโยบายรัฐบาลและมีความท้าทาย สามารถสะท้อนให้เห็นประสิทธิภาพและศักยภาพขององค์การมหาชนในการเป็นกลไกสำคัญของรัฐบาลที่ทำหน้าที่จัดบริการสาธารณะเพื่อประชาชน นอกจากนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึง “แนวทางการบูรณาการการทำงานระหว่างองค์การมหาชน” โดยเฉพาะองค์กรที่มีภารกิจเกี่ยวเนื่องกันภายใต้ Agenda การพัฒนาประเทศ ซึ่งควรกำหนดเป็นตัวชี้วัดร่วม (Joint KPIs) หรือให้รางวัลสำหรับองค์การมหาชน เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการทำงานร่วมกัน “การประเมินองค์การมหาชน” ทั้งการประเมินผลประจำปีและการประเมินความคุ้มค่าเพื่อพัฒนาองค์การมหาชนที่ต้องสะท้อนความสำเร็จและความสำคัญขององค์การมหาชนในการดำเนินภารกิจที่ส่งผลกระทบทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมได้ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายรัฐบาล แผนระดับชาติ โดยเฉพาะบทบาทขององค์การมหาชนในการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล เช่น ด้านดิจิทัล ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้าน Soft Power