เรียนรู้ 3 หลักสูตรพิเศษ ที่ พกฉ.

18 ส.ค. 61 2

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ปทุมธานี จัดกิจกรรมท่องเที่ยวสุขสันต์ที่พิพิธภัณฑ์เกษตร เปิดอบรม 2 หลักสูตรด้วยกันคือ “เกษตร 1 ตารางเมตร” ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองที่อยากทำเกษตร เรียนรู้การเกษตรในพื้นที่จำกัด เทคนิคการปลูกผักบนพื้นปูนซีเมนต์สู่การสร้างคลังอาหารให้กับครอบครัว ช่วยกันคนละไม้คนละมือปลูกผักโดยใช้พื้นที่เพียง 1 ตารางเมตรเท่านั้น หลักสูตรที่ 2 “การทำสบู่แทนใจ” สบู่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องใช้ในทุกวัน อีกหนึ่งทางเลือกในการลดค่าใช้ภายในบ้านทั้งยังเป็นของที่ระลึก เป็นสิ่งของแทนใจมอบให้คนสำคัญในโอกาสพิเศษอีกด้วยในวันนี้ได้สบู่สูตรลับดูแลผิวพรรณจากฟักข้าว และกากกาแฟ อีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือ หลักสูตรการอบรมเข้มข้นแบบมืออาชีพ “การเพาะเห็ดฟางนานารูปแบบ” อัดแน่นด้วยเนื้อหา เต็มที่กับการลงมือปฏิบัติ อาทิ การเพาะเห็ดฟางกองเตี้ย การเพาะเห็ดฟางจากก้อนเห็ดเก่า การเพาะเห็ดฟางจากฟางข้าว การเพาะเห็ดฟางในกระสอบ และการเพาะเห็ดฟางในถังพลาสติก ซึ่งมีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกัน เรียนรู้ด้วยความหลากหลายเพื่อคัดเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด ส่งท้ายด้วยบทสัมภาษณ์จากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพราะอะไรถึงได้มาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ พร้อมความรู้สึกจากการร่วมหลักสูตร

“…มีวิทยากรจากที่นี่ไปอบรมที่ FM 95 แล้วได้แนะนำถึงพิพิธภัณฑ์ที่นี่ มาแล้วรู้สึกประทับใจ อยากจะเชิญชวนพี่น้องที่ยังไม่เคยรู้จักตัวพิพิธภัณฑ์ที่นี่นะคะ อันนี้มาเป็นครั้งที่ 2 แล้วรู้สึกประทับใจมากเลยค่ะ เพราะมีองค์ความรู้ให้เราศึกษาหาความรู้และต่อยอดใช้ในชีวิตประจำวันได้ อย่างเช่นการทำสบู่ เราสามารถที่จะเอาของที่เรามีที่บ้านมาทดลองทำ ทดลองใช้เผยแพร่ให้ชุมชนให้เพื่อนบ้านที่เราอยู่ต่อยอดไปอีกค่ะ...คุณสุกานดา ทองวัน

...พี่ตั้งใจนานแล้วตั้งแต่เรียนอยู่ที่รามคำแหง ติดตามเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาตลอด ตั้งปณิธานไว้ว่าจะขยายเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียงพออายุ 50 ปี เลยลาออกจากราชการ เริ่มมาเรียนรู้วันนี้วันแรก...รู้สึกประทับใจมากที่ได้มาสัมผัสด้วยตนเอง แต่ก่อนเห็นแต่ในข่าว พอเรามาศึกษาองค์ความรู้ที่นี่เพื่อที่จะนำไปใช้ในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้ เผยแพร่ไปยังพี่น้องใกล้ตัวก่อนในชุมชน และก็สังคมต่อไป...คุณกัญญ์ณัฐ นิคมโพธินันต