wisdom farm

21 ก.ค. 63 95

wisdom farm แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่เป็นมากกว่าสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งผู้เข้าชมจะได้สัมผัส กับบรรยากาศของแปลงนาอินทรีย์พร้อมทั้งเดินเล่น พักผ่อนบนสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวกว่า 300 เมตร เพื่อ ชมความสวยงามของบัวผันหลากสี แวะพักดับกระหาย ด้วยกาแฟอินทรีย์คุณภาพ

ก่อนจะไปเรียนรู้การทำเกษตร ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงภายในฐานการเรียนรู้ เกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ นำเสนอต้นแบบการทำเกษตรตามศาสตร์พระราชา เรียนรู้การพัฒนาตนเองและครอบครัวจาก 3 วิชาทางการเกษตรเพื่อปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ทำกิน คือ ประมง ปศุสัตว์ และกสิกรรม โดยจัดสรรพื้นที่ให้ สามารถเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ และปลูกข้าวอยู่ในพื้นที่เดียวกัน

อีกทั้งบริเวณคันนายังสามารถปลูกพืชใช้น้ำน้อย อาทิ อ้อย มันเทศ และมันสำปะหลัง ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีฐานการเรียนรู้ 1 ไร่ พอเพียง พื้นที่ตัวอย่างการ บริหารจัดการพื้นที่สำหรับทำเกษตรขนาดเล็กเพื่อ การพึ่งพาตนเอง ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้ม ค่าสูงสุดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

พร้อมกับชมวิถีวัฒนธรรม 4 ภาค ของคนไทย ผ่านเรือนอาศัย ทั้ง 4 แบบ สะท้อนวิถีความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อของคนไทยในแต่ละภูมิภาค โดยภายในหมู่เรือนไทย 4 ภาค ยังจัดแสดงนิทรรศการทฤษฎีบันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียง แนวทางสู่ความพอเพียงที่มั่นคงและยั่งยืนตามศาสตร์พระราชา

พร้อมชมและเรียนรู้นวัตกรรมด้านการเกษตรจากนิทรรศการ ระหัดวิดน้ำ มรดกทางวิศวกรรมจากภูมิปัญญาท้องถิ่น อุปกรณ์ ทางการเกษตรที่ใช้ดึงน้ำจากที่ต่ำขึ้นไปยังพื้นที่ทำการเกษตร และเป็นตัวช่วยสำคัญในการเติมอากาศลงสู่แหล่งน้ำ

และอย่าพลาดที่จะเดินช้อปสินค้าเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์​แปรรูปจาก wisdom market​ ที่มีเป็นประจำ ทุกวันเสาร์​และวันอาทิตย์